Con Co

Ẩm Thực và Vườn Tược (Food & Garden)

FOOD - ẨM THỰC

Chuyện sao không phơi bằng nắng mà sấy bằng lò điện vậy?

Cách bảo quản bầu để dành ăn lâu dài.

Tại sao tui không phơi cho đở tốn điện. Xin thưa là tui ở xứ mà nóng ẩm, khó phơi lắm, humidity/độ ẩm rất cao, khó lắm vả lại tui không thể phơi trái cây hay rau củ quả tự nhiên bằng nắng mặt trời được. Ổng đang nắng ngon lành vậy mà tui phơi một cái là ông mưa liên tục, thử nhiều lần rồi.

Chỉ có một lần duy nhất là làm được là đầu năm năm nay nhưng không phải phơi trái cây hay rau củ quả mà là làm cá phơi làm khô. Lúc phơi tôi có lẩm bẩm là “đừng nói là mưa nhe”, “mưa là cái chắc số không phơi đồ (ăn) được”, rốt cuộc không có mưa nhưng nắng rất yếu, thay vì phơi 3 nắng, tui phải phơi 8, 9 nắng đặng. Lúc đó, ruồi xanh, con nào con nấy tròn quây, mập ú, óng ánh bao quanh khu vực phơi cá khô, kêu ì xèo, phía bên ngoài nhà lưới. Báo hại tui sợ tụi nó kéo đông quá lâu dài thêm mùi cá thành khô nữa, hàng xớm gọi complain/phàn nàn thì phiền… Cũng may, nhà này cách nhà kia cũng xa và cũng ích ai ra ngoài. Coi bộ chắc không có lần hai.

Tui đổ trái cây rau củ quả phơi không thành công nhiều lần lắm rùi. Không thử nữa đâu. Mới đầu tui nói với ba tui, ba tui cũng không tin. Ba tui kêu tui mua cái nia về phơi trái cây. Tui nói ba phơi nhe, con không có phơi đâu, tốn công mà không được gì. Tui nói con phơi là bị hư. Ba tui nói tui tin dị đoan hay gì đó, quên rồi, hôm nào nhớ lại sẽ chỉnh lại.

Rốt cuộc rồi tui cũng thử một lần cho ba tui xem là năm 2019, hình như 2, 3 lần đặng. Ông trời đang nắng ngon lành, phải nói là nắng đep, rất là tốt cho phơi trái cây hay rau củ quả. Tui đem ra phơi tới phơi lui được mỗi bữa chưa được nữa nắng, rốt cuộc trái cây lầy, bồ hống bu tùm lum, còn bị moldy/bị mốc nữa. Chưa hết, kế đến là ông trời ổng đổ mưa tầm tả liên tục mấy ngày luôn… Ba tui phải nói luôn “đang nắng ngon, nó phơi cái ổng mưa”.

Ba tui nói hồi xưa, bà cố, mấy trái cây bị chim ăn, bà cố hay đem vô dạt bỏ khúc chim ăn… ăn hoặc phơi khô. Bà cố hay phơi chuối rồi gói lại cất để tết làm chuối ngào gừng… bà cố là bà ngoại của mẹ tui nhe. Ủa mà quên nữa, ba tui nói bà cố nào ta, bà cố bên mẹ tui hay bà cố bên ba tui vậy??? Tự dưng viết ra rồi thắc mắc, bó tay luôn… chắc bà cố bên mẹ tui quá, chớ bà cố bên ba tui thì chủ yếu là rẫy, bà cố bên ngoại thì ở xứ trái cây mới có vụ trái cây bị chim ăn, chắc vậy quá… Mà nghĩ cũng ngộ, hình như bắt đầu đầu năm 2019, tự dưng ba tui nhắc tới mấy lão tiền bối, mấy lão tiền bối đã ra người thiên cổ đã lâu, lâu lắm rồi, ích nhất ba mươi mấy bốn chục năm rùi, có người tui chưa thấy mặt lần nào, họ đã ra đi khi tui chưa chào đời nữa kìa. Ba hay kể chuyện về mấy lão tiền bối đó lắm… mà cũng tự dưng biểu tui mua máy sấy trái cây, sấy trái cây để dành ăn…

Ai cần mua máy sấy trái cây, khô mực… thì vào đây nhe.

Originally posted on TTE (part 2 of 2)
September 9, 2021 2:28 am

error: Content is protected !!